Bảo vệ thứ hạng website trên Google

Bảo vệ thứ hạng website trên Google
 
Thứ hạng website của bạn trên bộ máy tìm kiếm là một nhân tố quan trọng trong toàn bộ chiến dịch marketing của bạn. Hiện giờ, có những cách tăng cường việc phổ biến liên kết của bạn với các phương pháp hợp lý. Tuy nhiên, có nhiều nhà quản trị web không trung thực đang cố gắng làm việc này bằng cách đánh lừa các công cụ tìm kiếm.
Các công cụ tìm kiếm biết điều này, họ đã có cách bảo vệ tránh khỏi các trang “spam” và các site tìm cách tăng xếp hạng bằng các phương pháp không trong sạch.
Khi một bộ máy tìm kiếm phát hiện ra những site như vậy, site đó sẽ bị đánh tụt hạng hoặc thậm chí bị loại bỏ khỏi chỉ mục tìm kiếm.
 

 
Nhưng cũng có một số site hoàn toàn trung thực, chất lượng lại bị nhầm lẫn với các web vi phạm. Trang của bạn có thể có nguy cơ bị liệt vào mạng “spam” và gỡ khỏi chỉ mục của bộ máy tìm kiếm, ngay cả khi bạn chẳng làm gì đáng bị đối xử khắc nghiệt như vậy. Tuy nhiên, có một số việc bạn có thể làm và chắc chắn không nên làm sẽ ngăn cản sự thiếu sáng suốt này.
Phổ biến đường liên kết phần lớn được dựa trên chất lượng site mà bạn liên kết đến. Google ưu tiên tiêu chuẩn này trong việc xếp hạng các website, và hầu như tất cả các bộ máy tìm kiếm trên Internet hiện giờ sử dụng nó. Có những cách thức hợp lệ để tiến hành tăng cường sự phổ biến liên kết, nhưng bạn phải hết sức cẩn thận để lựa chọn liên kết đến site nào. Google thường đặt các án phạt trên site liên kết đến site khác chỉ nhằm mục đích thúc đẩy sự phổ biến liên kết thiếu trung thực. Thực tế họ  đặt cho những liên kết này cái tên “những hàng xóm tồi”.
Bạn có thể đạt được kết quả đến mức độ là bạn không thể bị phạt khi một người hàng xóm tồi liên kết đến site của bạn, sự trừng phạt chỉ xảy ra khi bạn là ngưởi gửi link đến một hàng xóm tồi. Nhưng bạn phải kiểm tra, và nên kiểm tra lại 2 lần, tất cả các đường link hoạt động trên trang liên kết của bạn để đảm bảo bạn không liên kết đến một vị hàng xóm tồi.
Điều đầu tiên để kiểm tra là liệu những trang bạn liên kết đến có bị phạt hay không. Cách trực tiếp nhất để làm việc này là download công cụ Google tại toolbar.google.com. Khi đó bạn sẽ thấy rằng phần lớn các trang mang một “Pagerank” được đại diện bởi một dải chỉ thị màu xanh lá cây trên công cụ Google. Đừng liên kết đến bất cứ site nào không có chút vạch màu xanh nào. Đặc biệt khi nó hoàn toàn màu xám, rất có thể những trang đó bị phạt. Nếu bạn được liên kết đến trang này, bạn có thể nhận sự trừng phạt từ các bộ máy tìm kiếm.
Đừng e ngại nếu liên kết đến các site chỉ có một chút vạch xanh. Những site này không bị phạt và những liên kết của họ có thể sau này sẽ tăng trưởng về mặt giá trị và mức độ phổ biến. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn giám sát chặt chẽ các liên kết để biết chắc chắn rằng trong một chừng mực nào đó các bộ máy tìm kiếm không duy trì sự trừng phạt khi bạn liên kết đến các site này.
Một trò ma giáo nữa mà các quản trị web thiếu trung thực sử dụng để thúc đẩy sự phổ biến liên kết là sử dụng text ẩn. Các bộ máy tìm kiếm thường sử dụng những từ ngữ nằm trên trang web làm nhân tố để tạo nên những xếp hạng, điều này có nghĩa là nếu text trên trang của bạn chứa các từ khóa, bạn có nhiều cơ hội làm tăng thứ hạng của bạn trên bộ máy tìm kiếm hơn trang không chứa không chứa text gồm các từ khóa.
Một số quản trị web đã nghĩ ra việc ẩn đi các từ khóa của họ để bất cứ vị khách ghé thăm trang web của họ không trông thấy. Ví dụ, họ sử dụng các từ khóa nhưng làm chúng có màu sắc tương tự như màu nền của trang, ví dụ  rất nhiều từ khóa màu trắng trên một nền trắng. Bạn không thể thấy những từ này bằng mắt thường nhưng con mắt của bọ tìm kiếm (spider) bộ máy tìm kiếm có thể nhận ra chúng một cách dễ dàng! Một spider là chương trình mà các bộ máy tìm kiếm sử dụng để lập chỉ mục các trang web, và khi nó thấy những từ mà mắt thường không trông thấy này, nó sẽ quay lại và tăng xếp hạng của trang đó.
Các quản trị web có thể là thông minh và đôi khi đến độ ranh mãnh, nhưng các bộ máy tìm kiếm đã phát hiện ra những trò thủ thuật này. Ngay khi một bộ máy tìm kiếm nhận ra việc sử dụngtex ẩn, trang web sẽ bị trừng phạt.
Khía cạnh tiêu cực của việc này là đôi khi spider có một chút hăng hái quá mức và phạt nhầm trang web. Ví dụ, nếu màu nền của trang web của bạn màu xám và bạn đặt text xám bên trong một hộp màu đen, spider sẽ chỉ ghi nhận text màu xám và cho rằng bạn đang sử dụng text ẩn. Để tránh bất cứ nguy cơ phạt nhầm, đơn giản là yêu cầu nhà quản trị web của bạn đừng để màu sắc text giống màu nền trang web nhé.
Một vấn đề tiềm tàng nữa có thể bị trừng phạt là “keyword stuffing” (nhồi nhét từ khóa). Sử dụng từ khóa trong đoạn text trên trang của bạn là điều quan trọng nhưng đôi khi bạn có thể nhiệt tình thái quá khi mời chào các spider ghé thăm. Một bộ máy tìm kiếm sử dụng cái gọi là “Keyphrase Density”(mật độ cụm từ khóa) để quyết định liệu một site có đang cố gắng thúc đẩy xếp hạng của họ một cách thiếu trung thực hay không. Đó là tỉ lệ các từ khóa so với các từ khóa còn lại trên trang. Các bộ máy tìm kiếm đưa ra một hạn định với số lần một từ khóa được sử dụng trước khi quyết định bạn đã hành động quá trớn và phạt website của bạn.
Hãy chắc chắn là bạn không sử dụng cụm từ này trong mọi câu. Biên tập cẩn thận đoạn text trên site của bạn một cách tự nhiên sao cho từ khóa không bị lặp lại liên tục. Một quy tắc hay là từ khóa của bạn đừng bao giờ xuất hiện nhiều hơn 50% các câu trên trang web.
Nguy cơ tiềm tàng cuối cùng được biết đến là “cloaking”. Cloaking là khi máy chủ hướng một khách truy cập đến 1 trang trong khi lại hướng spider của bộ máy tìm kiếm đến một trang khác. Trang mà spider trông thấy nhưng người truy cập thông thường không nhìn thấy và được cố ý thiết lập nhằm tăng thứ hạng site trên bộ máy tìm kiếm. Một trang cloaked cố gắng gửi cho spider mọi thứ, nó cần thúc đẩy nhanh chóng xếp hạng của trang đó lên vị trí xếp hạng hàng đầu.
Các bộ máy tìm kiếm phản ứng rất cứng rắn với hành động lừa đảo, áp đặt những trừng phạt không nương tay đối với những site này. Vấn đề cuối cùng là đôi khi một số trang áp dụng cloaking vì những lý do trong sáng, như ngăn chặn tình trạng trộm code, thường được gọi là hiện tượng “pagejacking”. Sự bảo vệ theo kiểu này không còn cần thiết nữa vì ngày nay các webmaster đã sử dụng những nhân tố “off page” ví dụ như sự phổ biến liên kết.
Khi bạn cần mẫn phổ biến các liên kết và tăng cường thứ hạng của bạn, bạn phải biết cách tránh bị phạt một cách không công bằng. Hãy đảm bảo theo dõi site của bạn sát sao và tránh bất cứ phương pháp thúc đẩy thứ hạng thiếu trung thực nào.
Tác giả: Filomena J Serraino
Việt Hoằng 3C dịch
 

0 nhận xét:

Pinterest Blogger Template